Friday, April 23, 2010

Bảy điều suy gẫm



Chùa Vĩnh Ân
Đảo Lý Sơn, Tỉnh Quảng Ngãi
23/12/2009

1 comment:

  1. Niệm Phật bằng trí tuệ kết quả được mau chóng:
    văn huệ, tư huệ, tu huệ.

    Chuông trống đánh thức người còn mê, say sưa, tĩnh giác không có ngủ say, mê muội nữa.
    Sự thật Đức Phật nói rất sâu sa mầu nhiệm gần gủi ở ngay trước mắt của mình.
    Tiếng gầm của con Sư Tử: muôn thú nghe tiếng sư tử rống đều tránh xa. Cũng giống như giáo Pháp của đức Phật.
    1. Thân nhơ nhớp:
    Tinh Cha huyết Mẹ ở trong bào thai chật chội, nhơ nhớp. Sinh ra bao nhiêu khó nhọc của người Mẹ. "Ví như thọc huyết trâu dê, nhứt sanh thập tử nhiều bề gian nan".
    9 lổ bài tiết:
    Mũi: chảy ra nước mũi
    Mắt: ghèn
    Lỗ tai: cứt rái
    Miệng: hôi phải súc mỗi ngày
    Phân tiểu...
    Ai chê thì không chịu, ai khen thì thích khoái: Phật gọi là mê lầm vô minh.
    Phải thấy cho được sự thật, bằng không thì che dấu. Thấy được sự thật nhơ nhớp của thân phá được cái chấp ngã. Có ai chê hôi có nhẹ nhàng không? Không chạy theo khen chê thì khỏe hay không? Hay giữ tâm niệm Phật là khoẻ? Phá chấp thân, lìa tâm luyến ái ràng buộc nặng nề.
    2. Nhờm gớm thực vật, nhơ nhớp của những thức ăn. Thức ăn qua ngày còn đẹp, ngon nữa không? Thịt cá để qua ngày thì sao. Nó chỉ có giá trị trong thời gian đó thôi. Chấp vô thức ăn sẽ phiền não với thức ăn rất nhiều.
    Bản chất của thức ăn chỉ là vay mượn tạm bợ thôi, trả nợ cái bao tử cho rồi. Tập ăn chay trường tăng trưởng lòng từ bi.
    3. Tẻ nhạt đơn điệu trong cuộc sống:
    Cười nhiều hay khóc nhiều? Vui nhiều hay khổ nhiều. Vui tạm bợ mong manh ngắn ngủi không thật. Khổ suốt đời. Chỉ vui của tâm an tịnh mới vĩnh hằng, không ai cướp được.
    4. Muôn vật luôn vô thường biến đổi: thân tâm sanh rồi diệt, có rồi không. Luôn dùng trí tuệ trong từng hơi thở thấu rõ được vô thường.

    Rằng coi cho thấu sự đời
    Vang danh phá lợi những người thế gian
    Trời thu mây hợp lại tan
    Ngày xuân hoa nở hoa tàn mấy lâu
    Gẫm trong 8, 9 mươi năm bóng câu (ngựa) cửa sổ dễ cầm mãi ru (không nắm giữ được, kiếp người mau chóng nhanh như vậy)
    Thịt xương gởi đám diêm phù xanh xanh hoá hoá trong lò hồng quân
    Đố ai vượt khỏi hồng trần sông mê chìm nổi thế nhân đã đành
    5. Chết
    Biển khổ mênh mông, sóng ngập trời
    Khách trần chèo một chiếc thuyền khơi
    Thuyền ai ngược gió ai xuôi gió (thất bại/thành công)
    Ngoảnh lại cùng trong bể khổ thôi
    Anh hùng những mặt xưa nay
    Trăm năm nát với cỏ cây cũng là
    Dần dần tháng trọn ngày qua
    Má hồng mấy chốc đã ra bạc đầu
    6. Khổ bức xúc khó chịu
    7. Vay mượn của thân, tính chất vô ngã, bất lực trong sự khổ không thể theo ý muốn của mình. Vô ngã không có chủ tự mình không làm chủ được. Kêu thân đừng bệnh cũng không được, có bệnh cũng không hay. Cả 1 đời lo lắng cho thân mà nó co bệnh hoạn không hay biết, không theo ý mình. Phá chấp ngã mê lầm, phát sanh ra trí tuệ Phật Pháp.
    Gom lại chỉ có 1: thấy rõ mạng sống chỉ tồn tại trong hơi thở. Trí tuệ tối cao có thể ứng dụng mọi lúc mọi nơi.

    ReplyDelete